VO2 Max คุณแข็งแรงหรือฟิตแค่ไหน วัดอัตราการเผาผลาญออกซิเจนของร่างกาย
October 19 / 2018

 

VO2 Max

คุณแข็งแรงหรือฟิตแค่ไหน วัดอัตราการเผาผลาญออกซิเจนของร่างกาย

 

 

ปัจจุบันเราให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายมากขึ้นเพื่อให้ร่างกายฟิตขึ้น... แข็งแรงขึ้น และบ่อยครั้งก็สงสัยว่าจะออกกำลังกายเท่าไหร่ นานแค่ไหน จึงจะทำให้ฟิตขึ้นอีก...แข็งแรงขึ้นอีก หากมีเครื่องมือหรือใครสักคนที่สามารถบอกเราได้ว่า เราแข็งแรงหรือไม่ ฟิตแค่ไหน หรือหากเราอยากจะแข็งแรง หรือฟิตมากขึ้นต้องทำอย่างไรคงจะเป็นเรื่องที่ดีมาก

 

โรงพยาบาลรามคำแหง จึงนำเทคโนโลยีการตรวจวัดอัตราการเผาผลาญออกซิเจนของร่างกาย (VO2 Max) มาให้คำตอบในเรื่องนี้ ให้รู้ได้แน่ชัดไปเลยว่า ร่างกายใช้ออกซิเจนไปเท่าไหร่ขณะออกกำลังกาย ร่างกายมีความสามารถในการใช้ออกซิเจนสูงสูดเท่าใด หากยิ่งสามารถใช้ออกซิเจนได้สูง ก็บอกค่าความฟิตของร่างกายที่สูงขึ้นเช่นกัน

 

 

มั่นใจแค่ไหนว่า หัวใจและปอดแข็งแรง?

 

หากเราไม่มั่นใจว่าหัวใจและปอดแข็งแรง เราคงไม่กล้าเสี่ยงที่จะออกกำลังกาย แต่แน่ใจแล้วหรือ ว่าหัวใจและปอดเราแข็งแรงและจะไม่เกิดอะไรขึ้นขณะออกกำลังกาย อะไรที่ทำให้เรามั่นใจเช่นนั้น


เทคโนโลยีการตรวจวัดอัตราการเผาผลาญออกซิเจนของร่างกาย (VO2 Max) สามารถบอกสุขภาพหัวใจและปอด แบบเป็นตัวเลข ว่าหัวใจบีบ
และส่งเลือดอย่างเต็มที่ได้ครั้งละกี่ซีซี หัวใจบีบและส่งเลือดได้อย่างเต็มที่นาทีละกี่ซีซี อัตราการเต้นของหัวใจสูงสุดในขณะออกกำลังกายกี่ครั้งต่อนาที ขณะออกกำลังกายเต็มที่หายใจเข้าได้โดยเฉลี่ยครั้งละกี่ซีซี อัตราการหายใจสูงสุดที่กี่ครั้งต่อนาที ปริมาตรอากาศที่ใช้ในการหายใจเพื่อออกกำลังกายเต็มที่กี่นาที ค่าตัวเลขต่างๆ เหล่านี้สามารถคำนวณออกมาได้อย่างแม่นยำ ทำให้เรามั่นใจในการออกกำลังกายมากขึ้น

 

 

 

จำเป็นแค่ไหนที่ต้องวัด ?

 

การวัดอัตราการเผาผลาญออกซิเจนของร่างกายในขณะออกกำลังกาย (VO2 Max) ช่วยบอกได้ว่าจะต้องออกกำลังกายอย่างไรให้เหมาะกับตัวเรา ออกกำลังกายอย่างไรให้ปลอดภัย ซึ่งในเครื่องมือนี้ นอกจากวัดความสามารถในการใช้ออกซิเจนสูงสุดแล้วยังสามารถวัดความเสี่ยงต่อภาวะโรคหัวใจและโรคปอด และบอกถึงประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจ ปอด และกล้ามเนื้อ ว่าแข็งแรงอย่างไร โดยคำนวณค่าออกมาเป็นตัวเลข ว่าเราควรออกกำลังกายอย่างไร ให้อัตราการเต้นของหัวใจคงที่อยู่ที่ช่วงไหน เพื่อให้ร่างกายฟิตและแข็งแรง อย่างที่เราอยากเป็น

 

 

ต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง ก่อนการทดสอบ VO2 Max ?

 

  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายอย่างน้อย 1 วันก่อนเข้ารับการทดสอบ
  • งดรับประทานอาหารอย่างน้อย 3 ชั่วโมง ก่อนการทดสอบ 
  • ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ ก่อนเข้ารับการทดสอบ
  • งดสูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีนและแอลกอฮอล์ อย่างน้อย 3 ชั่วโมงก่อนการทดสอบ
  • รับประทานยาตามปกติ ยกเว้นหากได้รับคำแนะนำให้งดรับประทานจากแพทย์
  • สวมเสื้อผ้าและรองเท้าที่เหมาะสมกับการออกกำลังกาย
  • ผู้ที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์ก่อนเข้ารับการทดสอบ
  • หากมีอาการป่วยก่อนเข้ารับการทดสอบ ควรแจ้งให้แพทย์ทราบก่อนทำการทดสอบ
  • ติดต่อโรงพยาบาลเพื่อทำการนัดหมายล่วงหน้า และอาจมาถึงก่อนเวลาเล็กน้อยเพื่อทำความคุ้นเคยกับอุปกรณ์

 

 

 

การทดสอบ VO2 Max

 

  • ก่อนเริ่มทำการทดสอบ ผู้เข้ารับทดสอบจะได้รับการตรวจประเมินโดย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจเป็นอันดับแรก 
  • หลังจากนั้นจะได้รับการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ บนร่างกาย โดยต้องสวมหน้ากาก เพื่อวิเคราะห์การหายใจ และวัดปริมาณ O2 และ CO2 ขณะหายใจเข้าและ ออกระหว่างการออกกำลังกาย 
  • โดยทั่วไปการทดสอบ VO2 Max ใช้เวลาในช่วงทดสอบไม่เกิน 15-20 นาที โดยไม่รวมเวลาการติดอุปกรณ์ต่างๆ และการอบอุ่นร่างกายหรือการวอร์มอัพ เพื่อเพิ่มการไหลเวียนเลือดและเตรียมกล้ามเนื้อให้พร้อมสำหรับการออกกำลังกาย ซึ่งรวมแล้วใช้เวลาทั้งหมดในการมาเพื่อตรวจทั้งหมดส่วนใหญ่ไม่เกิน 30 นาที โดยในระหว่างการทดสอบ ทางโรงพยาบาลรามคำแหงจะมีทีมแพทย์โรคหัวใจดูแล และให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด

 

 

วัดอัตราการเผาผลาญออกซิเจนของร่างกายในขณะออกกำลังกาย

 

  • เป็นนักวิ่งสมัครเล่น อยากลงรายการใหญ่ จะไหวหรือเปล่า ต้องฝึกซ้อมยังไงดี 
  • ไม่ได้ออกกำลังมานาน อยากกลับไปออกกำลังเราฟิตพอหรือไม่
  • เป็นมืออาชีพอยู่แล้ว จะต้องฝึกอย่างไร ให้ทะลุขีดจำกัดของตัวเองได้
  • ออกกำลังกายเป็นประจำ แน่ใจแค่ไหนว่าปลอดภัยจากโรคหัวใจแอบแฝง

 


วัดประสิทธิภาพการใช้ออกซิเจนของร่างกาย ตรวจประเมินความฟิตของระบบปอดและหัวใจ เพื่อดูว่าคุณฟิตแค่ไหน