พญ. สุพิชฌาย์ ธรรมอิสระกุล
กุมารเวชศาสตร์ อนุสาขากุมารเวชศาสตร์พัฒนาการและพฤติกรรม
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้🍪
เราใช้ Cookies เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ออนไลน์ที่ดีที่สุด สรุปนโยบายความเป็นส่วนตัวและ Cookies อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ความซุกซนของเด็กอาจมีสัญญาณของร่างกายคอยเป็นคำอธิบายเบื้องหลัง โรคสมาธิสั้นเป็นอีกหนึ่งโรคที่ได้รับดูแลและรักษาที่ไม่เพียงแค่ยาทางกาย แต่ความรักและความเข้าใจจากคนรอบข้างก็กลายเป็น ‘ยาใจ’ ที่สำคัญของทุกการเยียวยา
โรคสมาธิสั้น (ADHD : Attention Deficit Hyperavtivity Disorder) เป็นความผิดปรกติของสมองซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้นั้นใน 3 ด้าน ได้แก่ การขาดสมาธิ การอยู่ไม่นิ่ง และการขาดความยั้งคิด ส่วนใหญ่มักเกิดอาการร่วมกันและปรากฏพฤติกรรมในระดับที่มากกว่าเด็กในวัยเดียวกัน
พันธุกรรมเป็นสาเหตุหลักที่พบเป็นส่วนใหญ่ ปัจจุบันการแพทย์ได้พบยีนหลายตัวที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้สิ่งแวดล้อมก็มีส่วน เช่น ได้รับพิษจากสารตะกั่ว การสูบบุหรี่ของคุณแม่ตั้งครรภ์ การคลอดก่อนกำหนด ส่วนการเลี้ยงดูเป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดอาการมากขึ้น
วงการแพทย์เชื่อว่า ‘Executive function’ (EF) และ ‘แรงจูงใจ’ เป็นกลไกหลักเบื้องหลังความผิดปรกตินี้ เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำงานของสารสื่อประสาทบางชนิด เช่น โดปามีน นอร์อะดินาลีน นอกจากนี้แพทย์ยังพบความผิดปรกติด้านสมอง 3 ส่วนในผู้ป่วยโรคสมาธิสั้น ได้แก่ สมองส่วนหน้า ปมประสาทและสมองส่วนเซรีเบรั่มซึ่งเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวและการทรงตัว
EF (Executive Function) คือการทำงานขั้นสูงของสมองโดยอาศัยกระบวนการควบคุมตัวเอง การกำหนดเป้าหมายและการคิดหาวิธีแก้ปัญหาให้สำเร็จลุล่วงอยู่ซ้ำ ๆ ดังนั้นการจัดกิจกรรมที่สอดรับกับพัฒนาการทางสมองของเด็กในแต่ละวัยมีส่วนส่งเสริมให้เด็กสามารถควบคุมตัวเอง มีความจำพร้อมใช้งานและมีระบบการคิดวิเคราะห์ที่ยืดหยุ่นต่อสถานการณ์นั้นได้อย่างดี ที่สำคัญเด็กต้องรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่า
เด็กอาจมีพฤติกรรมที่เข้าข่ายใน 3 ด้าน ซึ่งประกอบด้วย
อาการบกพร่องในบางข้ออาจเริ่มปรากฏตั้งแต่ก่อนอายุ 7 ขวบโดยผู้ป่วยเด็กที่เป็นโรคสมาธิสั้นจำนวนหนึ่งมีปัญหาทางจิตเวชอื่น เช่น การเรียนรู้บกพร่อง โรควิตกกังวล พฤติกรรมเกเรรุนแรง
แพทย์จะดูจากประวัติและอาการของเด็ก โดยเริ่มตั้งแต่การถามประวัติพัฒนาการ ประวัติการเลี้ยงดู ประวัติครอบครัว ประวัติความเจ็บป่วยทางกาย ก่อนแพทย์ใช้แบบทดสอบเฉพาะโรคสมาธิสั้นและแบบทดสอบทางจิตวิทยาเพื่อใช้ประกอบการวินิจฉัยโรค หลังจากนั้นจึงวางแผนการบำบัดและการรักษาที่เหมาะสม
เนื่องจากเด็กที่เป็นโรคสมาธิสั้นมีปัญหาเรื่องความสนใจเป็นหลัก ดังนั้น ‘การใส่ใจ’ และ ‘การเข้าใจ’ ซึ่งเสมือนการเข้าไปอยู่ในใจของเด็กเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคลี่คลายปัญหาเหล่านี้ โดยเริ่มจากการ
กุมารเวชศาสตร์ อนุสาขากุมารเวชศาสตร์พัฒนาการและพฤติกรรม