“ดื่มกาแฟ” แต่พอดี ดีกับร่างกายอย่างไร ? - โรงพยาบาลรามคำแหง

December 14 / 2023

 

“ดื่มกาแฟ” แต่พอดี... ดีกับร่างกายอย่างไร? มาดูกัน

 

 

 

“กาแฟ” ถือเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมกันอย่างมากมาย และหลายๆ คนอาจจะดื่มเป็นเครื่องดื่มประจำในตอนเช้า ดื่มระหว่างวัน หรือระหว่างมื้ออาหาร ก็แล้วแต่ความชอบ รวมถึงรสชาติของกาแฟที่แตกต่างกันไป บางคนอาจชอบดื่มกาแฟหวานมาก หวานน้อย หวานปกติ กาแฟไม่หวานหรือขมไปเลย และก็มีอีกหลายคนที่ชอบดื่มกาแฟใส่นม หรืออื่นๆ อีกมากมาย แสดงให้เห็นว่ากาแฟเป็นเครื่องดื่มที่มาพร้อมกับรสชาติที่ อร่อย เข้มข้น กลมกล่อม และสามารถนำมาประยุกต์เป็นเมนูสร้างสรรค์ได้หลากหลาย

 

 


แต่การดื่มกาแฟนั้นควรต้องคำนึงถึงปริมาณที่เหมาะสม เพราะหากดื่มอย่างผิดวิธีก็อาจให้โทษกับร่างกายได้ แต่ในทางกลับกันหากดื่มกาแฟอย่างถูกวิธีก็จะสามารถให้ประโยชน์กับร่างกายได้อย่างเหลือเชื่อ เราลองมาดูกันว่า ประโยชน์ของการดื่มกาแฟมีอะไรบ้าง?…

 

  • เพิ่มระดับพลังงาน การดื่มกาแฟส่งผลให้คาเฟอีนในกาแฟเข้าไปเปลี่ยนระดับสารสื่อประสาทบางชนิดในสมอง มีส่วนช่วยในการกระตุ้นพลังงาน รวมถึงช่วยลดความเหนื่อยล้าได้เป็นอย่างดี ซึ่งช่วงเวลาที่เหมาะกับการดื่มกาแฟเพื่อเพิ่มระดับพลังงานคือช่วงเช้า
  • ช่วยลดความเสี่ยงโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ การดื่มกาแฟ (กาแฟดำไม่ใส่น้ำตาล) เป็นประจำอาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ในระยะยาว อาจเป็นเพราะกาแฟมีส่วนช่วยในการรักษาการทำงานของเซลล์เบต้าในตับอ่อน ซึ่งมีหน้าที่ในการผลิตอินซูลินเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด
  • บำรุงสมอง จากงานวิจัยพบว่า การดื่มกาแฟช่วยป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้ นอกจากนี้ยังช่วยปกป้องกันการเกิดโรคพาร์กินสัน ช่วยป้องกันความสามารถในการเรียนรู้และเข้าใจ ลดลงอีกด้วย
  • ช่วยในการควบคุมน้ำหนัก นอกจากการดื่มกาแฟจะช่วยให้ร่างกายสามารถควบคุมน้ำหนักได้แล้ว ยังอาจช่วยลดไขมันในร่างกายได้อีกด้วย มีงานวิจัยระบุไว้ว่า คนที่ดื่มกาแฟมักเป็นคนที่ชอบทำกิจกรรมต่างๆ ทำให้ร่างกายได้มีการขยับเขยื้อนบ่อยๆ ซึ่งอาจเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้กาแฟช่วยควบคุมน้ำหนักได้ในทางอ้อม แต่ต้องเป็นกาแฟดำไม่ใส่น้ำตาลเท่านั้นนะ
  • ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้า มีงานวิจัยหลายชิ้นพบว่า การดื่มกาแฟอาจช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคซึมเศร้าได้ นอกจากนี้ยังอาจช่วยลดอัตราการเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายได้อีกด้วย

 

 

 

จะเห็นได้ว่าการดื่มกาแฟสามารถให้ประโยชน์กับร่างกายได้มากมาย ซึ่งการดื่มเพื่อให้เกิดผลดีกับสุขภาพนั้น เราควรดื่มแบบหวานน้อยหรือไม่หวาน ดื่มในช่วงเวลาที่เหมาะสม และไม่ควรดื่มมากเกินไป ที่สำคัญคือควรหลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟในช่วงที่ท้องว่างหรือในช่วงเย็นถึงกลางคืน เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงต่อการนอนไม่หลับ ตื่นเต้น ใจสั่น การเกิดผลข้างเคียงอื่นๆ

 

 

ไม่ควรดื่มในช่วงที่มีอาการป่วย เช่น ท้องเสีย ท้องร่วง ลำไส้แปรปรวน สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวหากต้องการดื่มกาแฟ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อให้ทราบถึงปริมาณที่ควรดื่มอย่างเหมาะสมด้วยนะครับ...

 

 

แก้ไข

15/03/2566

Premium Health package ผู้หญิง

ถึงเวลาดูแลสุขภาพอย่างใส่ใจ เราพร้อมดูแลคุณอย่างอบอุ่น

ราคา 3,990 บาท

ผ่าตัดเหมาจ่ายต้อกระจก

ต้อกระจกเกิดจากการขุ่นมัวของเลนส์แก้วตา สามารถรักษาให้มองเห็นได้ โดยการผ่าตัดเปลี่ยนเลนส์แก้วตา

ราคา 31,300-98,500 บาท

แพ็กเกจศูนย์หัวใจ ขยายหลอดเลือดหัวใจตีบ แบบไม่ต้องผ่าตัด

ราคา 33,000-120,000 บาท

โปรแกรมตรวจสุขภาพ Platinum Check up สำหรับกลุ่มสุภาพสตรี

แพ็กเกจตรวจสุขภาพ RAM Platinum รายละเอียด เช่น การตรวจหัวใจและหลอดเลือด ร่วมกับการตรวจหาแคลเซียมที่ผนังหลอดเลือด ตรวจหัวใจด้วยคลื่นเสียงสะท้อนความถี่สูง เป็นต้น

ราคา 30,990 บาท

บันทึกการเต้นของหัวใจในโลกยุคดิจิทัล "ป้องกันภาวะหัวใจวาย"

Multiday Patch Holter (แผ่นบันทึกคลื่นไฟฟ้าหัวใจ) อุปกรณ์บันทึกคลื่นไฟฟ้าหัวใจชนิดแผ่น แปะติดที่หน้าอก สามารถบันทึกการเต้นของหัวใจติดต่อกันได้หลายๆ วัน

ราคา 6,000 บาท

วัคซีนไข้หวัดใหญ่ (High Dose Flu Vaccine For Elderly)

ป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้น 24.2%

ราคา 2,400 บาท