6 วิธีกระตุ้น ช่วยขับถ่าย ทำให้ถ่ายคล่อง ป้องกัน “ท้องผูก”

January 31 / 2024

 

6 วิธีกระตุ้นการขับถ่าย ช่วยให้ถ่ายคล่อง ป้องกัน “ท้องผูก”

 

 



ใครที่มีปัญหาถ่ายยาก ถ่ายไม่ออก ต้องนั่งถ่ายตอนเช้านานๆ บางทีนั่งนานก็ยังถ่ายไม่ออกอีกต่างหาก วันนี้เรามี “วิธีกระตุ้นการขับถ่ายตอนเช้า” ง่ายๆ มาฝาก ใครที่กำลังเจอปัญหาแบบนี้ไม่ต้องเครียด ลองทำตามวิธีที่นำมาฝากดูนะครับ.. คุณจะถ่ายง่าย ถ่ายคล่อง และไม่ต้องนั่งห้องน้ำนานอีกต่อไป!.. ถ้าทำได้

 

  • ดื่มน้ำหลังตื่นนอน การดื่มน้ำเปล่า 1 แก้ว หลังตื่นนอนถือเป็นการดีท็อกซ์ลำไส้ที่ดีวิธีหนึ่งเลย เพราะเป็นช่วงเวลาที่ท้องว่าง การดื่มน้ำในเวลานี้จะถือเป็นการทำความสะอาดลำไส้และกระตุ้นลำไส้โดยธรรมชาติ ช่วยกระตุ้นการขับถ่ายในตอนเช้าได้เป็นอย่างดี
     
  • นั่งถ่ายให้ถูกวิธี ท่านั่งที่เหมาะสมของการขับถ่ายนั้นควรจะเป็นท่านั่งยองๆ เข่าต้องอยู่เหนือสะโพกขึ้นไป แต่ลักษณะของชักโครกในปัจจุบันนั้นทำให้ท่านั่งของเรากลายเป็นการนั่งแบบตั้งฉาก 90 องศา แนะนำให้เอาเก้าอี้มาวางด้านหน้าเพื่อให้เข่าของเราอยู่เหนือสะโพก ทำมุม 35 องศา พร้อมกับโน้มตัวไปข้างหน้าเล็กน้อย ท่านั่งแบบนี้จะช่วยให้ขับถ่ายได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมเยอะเลย
     
  • ทานอาหารที่มีกากใยสูง ปัญหาเรื่องการขับถ่าย อาจมาจากหลายสาเหตุ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะมาจากอาหารที่ทานเข้าไป เพราะถ้าหากอาหารมีกากใยไม่เพียงพอ ก็จะส่งผลให้ท้องผูกได้ง่าย
     เราจึงควรเลือกทานอาหารที่มีกากใยมากขึ้น เช่น ผัก ผลไม้ ธัญพืช ข้าวกล้อง ฯลฯ ก็จะช่วยให้ท้องไม่ผูก ถ่ายง่ายขึ้น

     
  • ทานนมเปรี้ยว หรือ โยเกิร์ต นมเปรี้ยว หรือ โยเกิร์ต ช่วยกระตุ้นการขับถ่ายได้เป็นอย่างดี แต่ต้องทานให้ถูกเวลาด้วยนะ ซึ่งช่วงเวลาในตอนเช้าถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมมากๆ โดยเฉพาะเวลา 05.00 - 07.00 น. เพราะเป็นเวลาที่ลำไส้ใหญ่กำลังทำงาน การทานนมเปรี้ยว หรือ โยเกิร์ต ที่มีจุลินทรีย์จะทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น กระตุ้นการขับถ่าย แก้ปัญหาท้องผูก
     
  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ การออกกำลังกายด้วยการเดิน การวิ่ง การกระโดดเชือก ฯลฯ สามารถช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด นอกจากระบบขับถ่ายจะดีขึ้นแล้ว การออกกำลังกายสม่ำเสมอ ยังช่วยกระตุ้นให้ระบบการทำงานของทุกส่วนในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
  • นอนหลับพักผ่อนให้เป็นเวลา ข้อสุดท้ายนี้ถือว่าสำคัญมากที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะหากนอนหลับพักผ่อนไม่เป็นเวลา ก็จะส่งผลให้ระบบการทำงานในร่างกายแปรปรวนได้ เช่นเดียวกับระบบขับถ่ายที่อาจทำงานได้ไม่ตรงเวลา ใครที่อยากขับถ่ายในช่วงเวลาเช้า ก็ควรต้องปฏิบัติเรื่องการนอนอย่างเคร่งครัด ด้วยการนอนหลับให้ตรงเวลา และตื่นให้ตรงเวลา นอกจากเรื่องการนอนให้ตรงเวลาแล้ว การทานอาหารให้ตรงเวลาทั้ง 3 มื้อก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เท่านี้ก็สามารถช่วยให้เราขับถ่ายได้ตรงเวลาตามที่ต้องการแล้ว

 

 

 

การขับถ่ายให้เป็นเวลาอย่างสม่ำเสมอในทุกๆ วัน จะทำให้เรามีสุขภาพที่ดี และถึงแม้ว่าจะไม่สามารถขับถ่ายในช่วงเช้าได้ตลอด แต่ถ้าใน 1 วันได้มีการขับถ่ายไปแล้ว ก็ถือว่าเรามาถูกทางในเรื่องของการดูแลตัวเองแล้ว ใครที่มีปัญหาเรื่องการขับถ่ายก็ลองนำไปใช้กันดูนะครับ

 

 

ใครที่การขับถ่ายไม่ปกติ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแล้วก็ยังไม่ดีขึ้น แนะนำว่าควรไปพบแพทย์ ไม่ควรซื้อยาระบายมาทานเอง เพราะอาจทำให้ระบบขับถ่ายผิดปกติเพิ่มขึ้นได้ครับ

 

 

แก้ไข

25/07/2566



Premium Health package ผู้หญิง

ถึงเวลาดูแลสุขภาพอย่างใส่ใจ เราพร้อมดูแลคุณอย่างอบอุ่น

ราคา 3,990 บาท

ผ่าตัดเหมาจ่ายต้อกระจก

ต้อกระจกเกิดจากการขุ่นมัวของเลนส์แก้วตา สามารถรักษาให้มองเห็นได้ โดยการผ่าตัดเปลี่ยนเลนส์แก้วตา

ราคา 31,300-98,500 บาท

แพ็กเกจศูนย์หัวใจ ขยายหลอดเลือดหัวใจตีบ แบบไม่ต้องผ่าตัด

ราคา 33,000-120,000 บาท

โปรแกรมตรวจสุขภาพ Platinum Check up สำหรับกลุ่มสุภาพสตรี

แพ็กเกจตรวจสุขภาพ RAM Platinum รายละเอียด เช่น การตรวจหัวใจและหลอดเลือด ร่วมกับการตรวจหาแคลเซียมที่ผนังหลอดเลือด ตรวจหัวใจด้วยคลื่นเสียงสะท้อนความถี่สูง เป็นต้น

ราคา 30,990 บาท

บันทึกการเต้นของหัวใจในโลกยุคดิจิทัล "ป้องกันภาวะหัวใจวาย"

Multiday Patch Holter (แผ่นบันทึกคลื่นไฟฟ้าหัวใจ) อุปกรณ์บันทึกคลื่นไฟฟ้าหัวใจชนิดแผ่น แปะติดที่หน้าอก สามารถบันทึกการเต้นของหัวใจติดต่อกันได้หลายๆ วัน

ราคา 6,000 บาท

วัคซีนไข้หวัดใหญ่ (High Dose Flu Vaccine For Elderly)

ป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้น 24.2%

ราคา 2,400 บาท