กินอย่างไรดี...เมื่อมีโคเลสเตอรอลสูง

February 27 / 2024

 

 

กินอย่างไรดี...เมื่อมีโคเลสเตอรอลสูง

 

 

"........ภัยเงียบ...ไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจขาดเลือดหลอดเลือดสมองตีบ........ "

 

ไขมันในเลือดสูง เป็นปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคต่างๆ ระดับไขมันในเลือดมีความสำคัญต่อการเกิดหลอดเลือดตีบตัน โดยเฉพาะหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจ ผู้ที่มีภาวะไขมันในเลือดสูงจึงมีโอกาสเป็นโรคหัวใจขาดเลือด สมองขาดเลือด อัมพฤกษ์ อัมพาตได้

 

 

มาทำความรู้จักกับโคเลสเตอรอล (Cholesterol) กันดีกว่า.... 

 

โคเลสเตอรอล เป็นไขมันชนิดหนึ่งที่พบเฉพาะในสัตว์แม้จะไม่ให้พลังงานแก่ร่างกาย แต่มีประโยชน์ในการสร้างกรดน้ำดีสำหรับย่อยไขมันในอาหาร สร้างวิตามินดี และฮอร์โมนบางชนิดรวมทั้งเป็นองค์ประกอบของผนังเซลล์ต่างๆ โดยส่วนหนึ่งของโคเลสเตอรอลนั้นร่างกายสร้างได้เอง และอีกส่วนหนึ่งมาจากอาหารที่รับประทาน

 

 

ปริมาณโคเลสเตอรอล 

 

(มิลลิกรัม/100กรัมของอาหาร)

 

 

ชนิดของโคเลสเตอรอลในเลือด

 

  • LDL-cholesterol (โคเลสเตอรอลชนิดไม่ดีหรือไขมันเลว) หากมีมากเกินไปจะส่งผลให้เกิดการสะสมของไขมันตามผนังหลอดเลือดแดง ทำให้เกิดภาวะหลอดเลือดตีบตันได้
  • HDL-cholesterol (โคเลสเตอรอลชนิดที่ดีหรือไขมันดี) ทำหน้าที่ขนส่ง LDL-cholesterol บางส่วนจากหลอดเลือดแดงเพื่อนำกลับไปใช้ที่ตับ ซึ่งการมีระดับ HDL-cholesterol ในเลือดต่ำ เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจได้

 

 

ระดับโคเลสเตอรอลที่เหมาะสม

 

  • ค่าโคเลสเตอรอลรวม (Total cholesterol) ที่ได้จากการตรวจเลือดควรมีค่าน้อยกว่า 200 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร
  • LDL-cholesterol ควรมีค่าน้อยกว่า 100-130 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร ขึ้นกับความเสี่ยงของแต่ละบุคคล
  • HDL-cholesterol ควรมีค่ามากกว่า 40-60 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร 

 

 

 

สาเหตุที่ทำให้โคเลสเตอรอลในเลือดสูง

 

  • เกิดจากการรับประทานอาหารที่มีไขมันทรานส์ หรืออาหารที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง
  • เกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรมและถ่ายทอดในครอบครัว
  • เกิดจากโรคบางอย่าง เช่น เบาหวาน โรคอ้วน ไตวาย หรือยาบางชนิด

 

 

ควรปฏิบัติตัวอย่างไรเพื่อควบคุมระดับโคเลสเตอรอล

 

  1. หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีไขมันทรานส์ (Partially hydrogenated oil) เช่น เบเกอรี่ เค้ก คุกกี้ เนยเทียม ครีมเทียม วิปปิ้งครีม
  2. หลีกเลี่ยงอาหารที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง เช่น ไขมัน จากสัตว์ หนังสัตว์ เนื้อสัตว์ติดมัน กะทิ น้ำมันปาล์ม
  3. เลือกรับประทานอาหารที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันรำข้าว 
  4. เพิ่มการรับประทานอาหารที่มีเส้นใย เช่น ผัก ผลไม้ ข้าว-แป้งไม่ขัดสี 
  5. ควบคุมปริมาณโคเลสเตอรอลจากอาหารน้อยกว่า 200 มิลลิกรัมต่อวัน
  6. ควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม
  7. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

 

 

 

ข้อแนะนำในการเลือกผลิตภัณฑ์อาหาร

 

ควรเลือกรับประทานอาหารที่ไม่มีไขมันทรานส์ (ไขมันทรานส์ 0 กรัม) หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวและโคเลสเตอรอลสูง โดยดูข้อมูลได้จากฉลากโภชนาการบนผลิตภัณฑ์อาหาร

 

 

ไขมันในเลือดสูง เป็นปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคต่างๆ โดยเฉพาะหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจ ผู้ที่มีภาวะไขมันในเลือดสูงจึงมีโอกาสเป็นโรคหัวใจขาดเลือด สมองขาดเลือด อัมพฤกษ์ อัมพาตได้

แก้ไขล่าสุด 09/06/63

 

 

 

 

 

Premium Health package ผู้หญิง

ถึงเวลาดูแลสุขภาพอย่างใส่ใจ เราพร้อมดูแลคุณอย่างอบอุ่น

ราคา 3,990 บาท

ผ่าตัดเหมาจ่ายต้อกระจก

ต้อกระจกเกิดจากการขุ่นมัวของเลนส์แก้วตา สามารถรักษาให้มองเห็นได้ โดยการผ่าตัดเปลี่ยนเลนส์แก้วตา

ราคา 31,300-98,500 บาท

แพ็กเกจศูนย์หัวใจ ขยายหลอดเลือดหัวใจตีบ แบบไม่ต้องผ่าตัด

ราคา 33,000-120,000 บาท

โปรแกรมตรวจสุขภาพ Platinum Check up สำหรับกลุ่มสุภาพสตรี

แพ็กเกจตรวจสุขภาพ RAM Platinum รายละเอียด เช่น การตรวจหัวใจและหลอดเลือด ร่วมกับการตรวจหาแคลเซียมที่ผนังหลอดเลือด ตรวจหัวใจด้วยคลื่นเสียงสะท้อนความถี่สูง เป็นต้น

ราคา 30,990 บาท

บันทึกการเต้นของหัวใจในโลกยุคดิจิทัล "ป้องกันภาวะหัวใจวาย"

Multiday Patch Holter (แผ่นบันทึกคลื่นไฟฟ้าหัวใจ) อุปกรณ์บันทึกคลื่นไฟฟ้าหัวใจชนิดแผ่น แปะติดที่หน้าอก สามารถบันทึกการเต้นของหัวใจติดต่อกันได้หลายๆ วัน

ราคา 6,000 บาท

วัคซีนไข้หวัดใหญ่ (High Dose Flu Vaccine For Elderly)

ป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้น 24.2%

ราคา 2,400 บาท