ทำไมถึงปวดคอ แนะวิธีแก้ด้วยกายบริหารที่ถูกวิธี

April 04 / 2022

 

 

ทำไมถึงปวดคอ แนะวิธีแก้ด้วยกายบริหารที่ถูกวิธี

 

 

การออกกำลังให้คอเคลื่อนไหวได้ดี

 

การออกกำลังคอต่อไปนี้ แต่ละท่าทำ 5-15 ครั้ง วันละ 2-3 เวลา

 

1.ก้มและเงยหน้า ค่อยๆ ก้มหน้าให้คางจรดกับอก แล้วเงยช้า ๆ ให้มากที่สุด (งดท่าเงยหน้าในผู้ป่วยกระดูกคอเสื่อม, งดก้มคอในผู้ป่วยหมอนรองกระดูกคอเคลื่อน)

2.เอียงซ้ายขวา หน้าตรง ค่อยๆ เอียงซ้าย พยายามให้หูจรดไหล่ซ้ายโดยไม่ยกไหล่ขึ้นกลับที่เดิมแล้วค่อยๆ เอียงข้างขวาในลักษณะเดียวกัน

3.หันหน้าซ้ายขวา หมุนศรีษะ หันหน้าไปทางซ้ายช้าๆ พยายามให้ปลายคางอยู่ในแนวเดียวกับไหล่ซ้าย แล้วหมุนศีรษะกลับมาและไปยังด้านตรงข้ามเช่นกัน

 

 

 

การออกกำลังเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ

 

การออกกำลังคอชุดนี้เป็นการใช้มือต้านการเคลื่อนไหวในทางตรงกันข้ามเกร็งไว้ 5-10 วินาที แล้วพัก

แต่ละท่าทำ 5-10 ครั้ง วันละ 2-3 เวลา

 

1.ทำท่าจะก้มคอ ใช้มือกดที่หน้าผากต้านกับความพยายามที่จะก้มศีรษะลง โดยคออยู่ในท่าตรง

2.ทำท่าจะเงยหน้า เอาฝ่ามือประสานเหนือท้ายทอย กดมา ด้านหน้าขณะที่พยายามจะเงยศีรษะไปข้างหลัง โดยคออยู่ในท่าตรง

 

 

3.เอียงคอ ใช้มือซ้ายวางที่ศีรษะเหนือหูซ้ายต้านกับความพยายามเอียงหน้าไปซ้าย ใช้มือขวาวางที่ศีรษะเหนือหูขวาทำแบบเดียวกัน โดยศีรษะยังอยู่ท่าตรง

4.หันหน้า ใช้มือซ้ายออกแรงยันที่หน้าหูซ้ายขณะที่พยายามหันหน้าไปทางซ้ายแล้วทำสลับกับข้างขวา

 

 

 

ปวดคอต้องทำไง?

 

  • พักผ่อนให้มาก โดยการนอนราบ เพราะจะทำให้คอไม่ต้องแบกรับน้ำหนักของศีรษะ และอาจใช้หมอนใบเล็กรองใต้คอร่วมด้วย
  • รับประทานยา แพทย์อาจให้ยารับประทาน เช่น ยาแก้ปวด ยาคลายกล้ามเนื้อหรือยาลดการอักเสบของเนื้อเยื่อ
  • ประคบด้วยแผ่นประคบเย็นบริเวณที่ปวด หรือจะใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นบิดพอหมาด ประคบประมาณ 10-15 นาที
  • ฝึกออกกำลังกายกล้ามเนื้อคอ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อคอ และเพิ่มการเคลื่อนไหวของข้อต่อกระดูกคอ

 

 

 

การปฏิบัติตน เพื่อป้องกันอาการปวดคอ?

 

  • ระวังอิริยาบถ ขณะทำงานอย่าให้คอต้องก้มๆ เงยๆ มากและนานเกินไป
  • ขณะทำงาน ควรหาเวลาหยุดพักเพื่อออกกำลังคอ และเคลื่อนไหวคอ หรือเปลี่ยนอิริยาบถสัก 2-3 นาที ทุกๆ ชั่วโมง
  • เก้าอี้ที่นั่งทำงานหรือขับรถ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องขับรถเป็นประจำ หรือเป็นเวลานานๆ ควรเลือกเก้าอี้ที่มีพนักแข็งแรงและมีที่หนุนคอพอดี
  • การพักผ่อน ควรพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อไม่ให้เกิดความเครียด หรืออ่อนเพลียทางร่างกายหรือจิตใจ นอนบนที่นอนที่แข็ง ให้ศีรษะอยู่ระดับเดียวกับพื้น โดยใช้หมอนรองรับอย่านอนคว่ำอ่านหนังสือหรือดูโทรทัศน์เป็นเวลานาน ๆ

 

 

ทำไมถึงปวดคอ?

 

  • อิริยาบถ หรือท่าที่ผิดสุขลักษณะ ทำให้กล้ามเนื้อคอถูกใช้งานจนเมื่อยล้าเกินไป เช่น นั่งก้มหน้าทำงานทั้งวันยืนท่าหลังค่อม พุงยื่น หรือนอนในท่าที่คอพับหรือบิดไปข้างใดข้างหนึ่ง
  • ความเครียดทางใจ ความเครียดในชีวิตประจำวันอาจทำให้กล้ามเนื้อคอหดเกร็งมากและนานผิดปกติ
  • คอเคล็ดหรือยอก การบาดเจ็บของกระดูกคอจากอุบัติเหตุ
  • ภาวะข้อเสื่อม เกิดจากข้อต่อของกระดูกที่เสื่อมสภาพไปตามอายุและการใช้งาน
  • ข้ออักเสบ เนื่องจากโรคข้ออักเสบเรื้อรังบางชนิดจะทำให้ข้อต่อที่กระดูกคออักเสบด้วย เช่น ข้ออักเสบรูมาตอยด์
  • กลุ่มอาการปวดเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อ เกิดจากการมีพยาธิที่กล้ามเนื้อบริเวณสะบักโดยตรง เช่น เนื้องอก

 

 

 

หมั่นออกกำลังกล้ามเนื้อคอทุกๆ วัน วันละ 5-10 นาที และพยายามลดความเครียดจากชีวิตประจำวัน โดยการออกกำลังกายเพื่อให้สุขภาพแข็งแรงอยู่เสมอ

 

 

แก้ไข

31/03/2565

 

 

นัดพบแพทย์คลิก

พญ.จิตรา วงศ์วิวัฒนานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู

Premium Health package ผู้หญิง

ถึงเวลาดูแลสุขภาพอย่างใส่ใจ เราพร้อมดูแลคุณอย่างอบอุ่น

ราคา 3,990 บาท

โปรแกรมตรวจสุขภาพผู้ชาย คัดกรองมะเร็ง l โรงพยาบาลรามคำแหง

การตรวจคัดกรองจะช่วยป้องกันโรคในอนาคต หรือได้รับการรักษาทันท่วงที

ราคา 6,790 บาท

โปรแกรมตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานคุณผู้ชาย เพื่อลูกน้อยในอนาคต

ตรวจสุขภาพให้ชัวร์ก่อนเริ่มต้นชีวิตคู่ เพราะคุณผู้ชายอาจมีโรคแฝงและปัญหาสุขภาพที่อาจส่งผลต่อลูกน้อยและครอบครัวในอนาคต

ราคา 5,190 บาท

Running Economy โปรแกรมทดสอบสมรรถภาพทางกายของนักวิ่ง

รับคำปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การกีฬาเพื่อออกแบบการฝึกซ้อม การแข่งขันและเพิ่มสมรรถนะทางการวิ่ง

ราคา 4,900 บาท

Time To Fit ทดสอบสมรรถภาพทางกายโดยผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ

เมื่อใจพร้อมลุย ร่างกายก็ต้องพร้อมด้วยมาเช็กความฟิตก่อนไปทำกิจกรรมที่คุณชอบ

ราคา 8,730 บาท

แพ็กเกจตรวจการนอนหลับ เช็คอัพปัญหาสุขภาพ l รพ.รามคำแหง

วิเคราะห์การทำงานของระบบต่างๆ ใน​ร่างกายระหว่างที่คุณนอนหลับ โดยแพทย์เฉพาะทาง

ราคา 11,000 บาท