บทความสุขภาพโรงพยาบาลรามคำแหง กินเจอย่างไร ให้สุขภาพดี

February 22 / 2024

 

กินเจอย่างไร ให้สุขภาพดี

 

การกินเจ คือ การงดรับประทานเนื้อสัตว์ทุกชนิด และหันมารับประทานพืชผักแทน ทำให้กระเพาะได้พักจากการย่อยเนื้อสัตว์ และได้ยังรับวิตามิน และโปรตีนจากถั่วชนิดต่าง ๆ ซึ่งแตกต่างจากโปรตีนที่เราได้รับจากเนื้อสัตว์ ช่วงเวลานี้จึงถือเป็นช่วงที่ร่างกายได้พักผ่อนจากการรับสารอาหารย่อยยาก ในช่วงกินเจควรเลือกกินอาหารที่สมดุลและหลากหลาย เพื่อให้ได้รับสารอาหารสำคัญอื่น ๆ นอกเหนือจากแป้งและไขมัน ไม่ว่าจะเป็น โปรตีน แคลเซียม วิตามินบี วิตามินดี กรดไขมันโอเมก้า 3 หรือธาตุเหล็ก โดยผู้บริโภคสามารถเสริมสารอาหารที่มักถูกมองข้ามไปในแต่ละมื้อตามหลักง่าย ๆ ดังนี้

 

 

 

4 วิธีกินเจที่ดีต่อสุขภาพ

  1. สารอาหารที่ได้ต้องครบ 5 หมู่ในช่วงกินเจ แม้จะต้องละเว้นการรับประทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนที่จำเป็นต่อร่างกาย แต่เราสามารถกินโปรตีนจากพืชได้ เช่น ถั่วเมล็ดแห้ง เต้าหู้ รวมถึงโปรตีนเกษตรเพื่อเป็นการทดแทน และโปรตีนที่ได้จากถั่วจะมีปริมาณไขมันน้อยกว่าเนื้อสัตว์ ที่สำคัญร่างกายยังสามารถนำไปใช้ได้พอดีโดยไม่เหลือเป็นส่วนเกิน นอกจากนี้ ยังมีกากใยช่วยทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น รวมถึงไม่มีคลอเลสเตอรอล
  2. เลี่ยงอาหารจำพวกแป้ง หรือไขมัน เป็นที่ทราบกันดีว่าอาหารเจส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยไขมัน และคาร์โบไฮเดรตค่อนข้างสูง เนื่องจากนิยมใช้แป้ง และน้ำมันมาประกอบอาหารเป็นหลัก หากรับประทานกันอย่างต่อเนื่องในปริมาณมาก ๆ อาจจะทำให้น้ำหนักขึ้นได้ ควรหันมาบริโภคอาหารประเภทยำ ต้ม หรือนึ่งให้มากขึ้น และลดอาหารประเภทผัด หรือทอด
  3. เน้นผัก ผลไม้ เส้นใย และวิตามินมักมีอยู่ในผัก ผลไม้ ซึ่งช่วยให้ระบบขับถ่ายของคุณทำการย่อยได้ดีขึ้น ป้องกันโรคอ้วน ช่วยขับของเสียและสารพิษที่ตกค้างอยู่ในร่างกายของเราออกมา เส้นใยจากผัก และผลไม้นั้นช่วยป้องกันมะเร็ง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือด ลดคลอเลสเตอรอล และควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติ
  4. เลี่ยงอาหารรสจัด อาหารรสจัด ทั้งเผ็ดจัด เค็มจัด หวานจัด หรือเปรี้ยวจัดจนเกินไป จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ เช่น หากคุณรับประทานอาหารที่มีรสเผ็ดจัดก็จะไปทำลายกระเพาะอาหาร กินเค็มจัดจะไปทำลายไต ควรเลือกบริโภคอาหารรสจืดบ้าง ประเภทต้มหรือนึ่งให้มากขึ้น

 

 

อย่างไรก็ตาม แม้การกินเจจะดีต่อร่างกายจริง แต่หากกินไม่ถูกหลักโภชนาการอาจกลับกลายเป็นส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ และผู้บริโภคต้องไม่ลืมดูแลตัวเองในหลาย ๆ ด้าน เช่น ดื่มน้ำสะอาด 6-8 แก้วต่อวัน ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่ เพื่อเสริมสุขภาพให้ดีขึ้นไปอีกขั้น ผู้ที่แพ้อาหารหรือมีปัญหาสุขภาพอาจปรึกษาแพทย์หรือนักโภชนาการก่อนการกินเจเสมอ

 

 

แก้ไข

19/9/2565

 

Premium Health package ผู้หญิง

ถึงเวลาดูแลสุขภาพอย่างใส่ใจ เราพร้อมดูแลคุณอย่างอบอุ่น

ราคา 3,990 บาท

โปรแกรมตรวจสุขภาพผู้หญิง คัดกรองมะเร็ง l รพ.รามคำแหง

เริ่มตรวจคัดกรองค้นหาภาวะเสี่ยงของโรคมะเร็งเพื่อป้องกันโรคในอนาคตหรือก่อนมะเร็งร้ายจะลุกลาม

ราคา 10,490 บาท

โปรแกรมตรวจสุขภาพบุรุษ ผู้บริหาร l โรงพยาบาลรามคำแหง

เพราะทำงานหนัก การตรวจสุขภาพที่เจาะลึกจึงสำคัญ

ราคา 11,490 บาท

โปรแกรมตรวจสุขภาพ ความดันโลหิตสูง (ผู้ชาย) - รพ.รามคำแหง

"ตรวจสุขภาพความดันโลหิตสูงเป็นประจำ" ตรวจก่อน รู้ก่อน ก็สามารถรักษาอาการผิดปกติได้ทันที

ราคา 5,390 บาท

โปรแกรมตรวจสุขภาพเบาหวานสำหรับผู้ชาย l รพ.รามคำแหง

"โรคเบาหวาน" ไม่ได้ไกลตัวอย่างที่คิด เป็นแล้วรักษาไม่หายขาด รู้ทันป้องกันได้

ราคา 4,890 บาท

โปรแกรมตรวจสุขภาพผู้ชาย คัดกรองมะเร็ง l โรงพยาบาลรามคำแหง

การตรวจคัดกรองจะช่วยป้องกันโรคในอนาคต หรือได้รับการรักษาทันท่วงที

ราคา 6,790 บาท