บทความสุขภาพโรงพยาบาลรามคำแหง กินเจอย่างไร ให้สุขภาพดี

February 22 / 2024

 

กินเจอย่างไร ให้สุขภาพดี

 

การกินเจ คือ การงดรับประทานเนื้อสัตว์ทุกชนิด และหันมารับประทานพืชผักแทน ทำให้กระเพาะได้พักจากการย่อยเนื้อสัตว์ และได้ยังรับวิตามิน และโปรตีนจากถั่วชนิดต่าง ๆ ซึ่งแตกต่างจากโปรตีนที่เราได้รับจากเนื้อสัตว์ ช่วงเวลานี้จึงถือเป็นช่วงที่ร่างกายได้พักผ่อนจากการรับสารอาหารย่อยยาก ในช่วงกินเจควรเลือกกินอาหารที่สมดุลและหลากหลาย เพื่อให้ได้รับสารอาหารสำคัญอื่น ๆ นอกเหนือจากแป้งและไขมัน ไม่ว่าจะเป็น โปรตีน แคลเซียม วิตามินบี วิตามินดี กรดไขมันโอเมก้า 3 หรือธาตุเหล็ก โดยผู้บริโภคสามารถเสริมสารอาหารที่มักถูกมองข้ามไปในแต่ละมื้อตามหลักง่าย ๆ ดังนี้

 

 

 

4 วิธีกินเจที่ดีต่อสุขภาพ

  1. สารอาหารที่ได้ต้องครบ 5 หมู่ในช่วงกินเจ แม้จะต้องละเว้นการรับประทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนที่จำเป็นต่อร่างกาย แต่เราสามารถกินโปรตีนจากพืชได้ เช่น ถั่วเมล็ดแห้ง เต้าหู้ รวมถึงโปรตีนเกษตรเพื่อเป็นการทดแทน และโปรตีนที่ได้จากถั่วจะมีปริมาณไขมันน้อยกว่าเนื้อสัตว์ ที่สำคัญร่างกายยังสามารถนำไปใช้ได้พอดีโดยไม่เหลือเป็นส่วนเกิน นอกจากนี้ ยังมีกากใยช่วยทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น รวมถึงไม่มีคลอเลสเตอรอล
  2. เลี่ยงอาหารจำพวกแป้ง หรือไขมัน เป็นที่ทราบกันดีว่าอาหารเจส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยไขมัน และคาร์โบไฮเดรตค่อนข้างสูง เนื่องจากนิยมใช้แป้ง และน้ำมันมาประกอบอาหารเป็นหลัก หากรับประทานกันอย่างต่อเนื่องในปริมาณมาก ๆ อาจจะทำให้น้ำหนักขึ้นได้ ควรหันมาบริโภคอาหารประเภทยำ ต้ม หรือนึ่งให้มากขึ้น และลดอาหารประเภทผัด หรือทอด
  3. เน้นผัก ผลไม้ เส้นใย และวิตามินมักมีอยู่ในผัก ผลไม้ ซึ่งช่วยให้ระบบขับถ่ายของคุณทำการย่อยได้ดีขึ้น ป้องกันโรคอ้วน ช่วยขับของเสียและสารพิษที่ตกค้างอยู่ในร่างกายของเราออกมา เส้นใยจากผัก และผลไม้นั้นช่วยป้องกันมะเร็ง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือด ลดคลอเลสเตอรอล และควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติ
  4. เลี่ยงอาหารรสจัด อาหารรสจัด ทั้งเผ็ดจัด เค็มจัด หวานจัด หรือเปรี้ยวจัดจนเกินไป จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ เช่น หากคุณรับประทานอาหารที่มีรสเผ็ดจัดก็จะไปทำลายกระเพาะอาหาร กินเค็มจัดจะไปทำลายไต ควรเลือกบริโภคอาหารรสจืดบ้าง ประเภทต้มหรือนึ่งให้มากขึ้น

 

 

อย่างไรก็ตาม แม้การกินเจจะดีต่อร่างกายจริง แต่หากกินไม่ถูกหลักโภชนาการอาจกลับกลายเป็นส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ และผู้บริโภคต้องไม่ลืมดูแลตัวเองในหลาย ๆ ด้าน เช่น ดื่มน้ำสะอาด 6-8 แก้วต่อวัน ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่ เพื่อเสริมสุขภาพให้ดีขึ้นไปอีกขั้น ผู้ที่แพ้อาหารหรือมีปัญหาสุขภาพอาจปรึกษาแพทย์หรือนักโภชนาการก่อนการกินเจเสมอ

 

 

แก้ไข

19/9/2565

 

Premium Health package ผู้หญิง

ถึงเวลาดูแลสุขภาพอย่างใส่ใจ เราพร้อมดูแลคุณอย่างอบอุ่น

ราคา 3,990 บาท

แพ็กเกจวัคซีนปอดอักเสบ Vaxneuvance (PCV 15) 1 เข็ม

เสริมภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อย ห่างไกลโรค IPD

ราคา 3,250 บาท

โปรแกรมตรวจสุขภาพ Platinum plus Check up สุภาพสตรี

เพราะร่างกายผู้หญิงซับซ้อนมากกว่าที่คิด ตรวจสุขภาพดูแลป้องกันก่อนที่จะสายเกินไป เพื่อให้คุณใช้ชีวิตได้แบบที่ต้องการ

ราคา 59,990 บาท

โปรแกรมตรวจสุขภาพ Platinum Check up สำหรับกลุ่มสุภาพบุรุษ

เตรียมสุขภาพให้พร้อมสำหรับอนาคต ป้องกันความเสี่ยงจากโรคร้ายแรง

ราคา 30,990 บาท

บัตรกำนัลเงินสด Ramkhamhaeng Gift Card

"แทนความห่วงใย" & "ของขวัญเยี่ยมไข้" มอบสุขภาพดีเป็นของขวัญสุดพิเศษ ด้วยบัตรกำนัลเงินสด Ramkhamhaeng Gift Card

ราคา 1,000 บาท

แพ็กเกจฝึกแก้ไขเรื่องการพูด ในเด็กทีพบความผิดปกติทางภาษา

บำบัดรักษาแก้ไขและฟื้นฟูสมรรถภาพ ในเด็กทีมีความผิดปกติทางภาษาและการพูด

ราคา 800 บาท