เทคนิค 8 ดี ช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมสำหรับผู้สูงวัย

January 30 / 2024

 

เทคนิค 8 ดี ช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมในผู้สูงวัย

 

 

 

เมื่ออายุมากขึ้นบรรดาโรคภัยต่างๆ ก็มักจะเข้ามาเบียดเบียนร่างกายและจิตใจ โดยเฉพาะผู้ที่ก้าวเข้าสู่วัยเกษียณหรือผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้น เนื่องจากเป็นวัยที่อ่อนแอ เปราะบาง มีโรคประจำตัวมีความเสี่ยงจะเกิดการเจ็บป่วยได้ง่าย

 

 

 

และหนึ่งในโรคที่ผู้สูงวัยอาจจะต้องเผชิญนั่นก็คือ โรคสมองเสื่อม ซึ่งหากป่วยด้วยโรคสมองเสื่อมแน่นอนว่าย่อมส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต ทำให้ความสามารถทางสติปัญญาลดลง คิดหรือจำอะไรไม่ค่อยได้ ขี้หลงขี้ลืม รวมถึงมีอารมณ์และพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป ดังนั้นเพื่อไม่ให้ผู้สูงวัยต้องเผชิญกับโรคสมองเสื่อมจนไปถึงขั้นที่รุนแรง... วันนี้เราจึงมีเทคนิคดีๆ มาแนะนำให้ผู้สูงวัยนำไปปฏิบัติตาม เพื่อป้องกันช่วยให้เกิดโรคนี้น้อยลง แม้อาจไม่สามารถป้องกันได้ถึง 100% แต่ก็ช่วยให้สมองมีประสิทธิภาพ และชะลอความเสื่อมของสมองได้ ว่าแต่จะมีวิธีไหนบ้างมาดูกันเลยครับ...

 

  • กินดี เรื่องของ อาหารถือเป็นเรื่องสำคัญเลยก็ว่าได้ ผู้สูงวัยจึงควรได้รับปริมาณอาหารที่เหมาะสม เช่น ควรทานแป้งวันละ 7-9 ทัพพี ผักวันละ 4 ทัพพี ผลไม้วันละ1-3 ส่วน เนื้อสัตว์วันละ 6-8 ช้อนกินข้าว ดื่มนมวันละ 1-2 แก้ว หลีกเลี่ยงอาหารที่มีรส หวาน มัน เค็ม ต่างๆ
     
  • ฟันดี ก็ถือเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน โดยควรแปรงฟันด้วยยาฟันที่ผสมฟลูออไรด์อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ครั้งละ 2 นาที และเลือกใช้แปรงสีฟันที่มีขนอ่อนนุ่ม มีปลายขนแปรงมน เน้นการแปรงบริเวณขอบเหงือกและคอฟัน ควรแปรงให้ทั่วถึงทุกซี่ทั้งด้านนอกที่ติดกระพุ้งแก้มและด้านในที่ติดกับลิ้นหรือเพดาน รวมทั้งด้านบดเคี้ยว
     
  • ตาดี แน่นอนว่าวัยนี้เป็นวัยที่ต้องเจอกับปัญหาทางด้านสายตาโดยเฉพาะ อาการสายตายาวที่ทำให้ไม่สามารถมองเห็นภาพระยะใกล้ได้อย่างชัดเจน จึงควรต้องไปพบจักษุแพทย์เป็นประจำ เพื่อรับคำแนะนำในการดูแลสุขภาพดวงตาที่ถูกต้อง แถมยังช่วยชะลออาการเสื่อมของสายตาอีกด้วย
     
  • เคลื่อนไหวดี การเคลื่อนไหวถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับการใช้ชีวิตของผู้สูงวัย ดังนั้นจึงควร “ออกกำลังกาย” เป็นประจำ เพื่อชะลอการเสื่อมของกระดูกและกล้ามเนื้อต่างๆ ซึ่งการออกกำลังกายด้วยการเดินอย่างน้อยวันละ 5,000 ก้าว สามารถช่วยป้องกันการหกล้ม และเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อให้ทรงตัวดีขึ้น การเดิน 6,000 ก้าวต่อวัน ป้องกันการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด และที่ดีไปกว่านั้นคือหากมีการเดินเพิ่มมากขึ้นเป็นวันละ 7,000-10,000 ก้าวก็จะช่วยป้องกันโรคไม่ติดต่อ ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางกายให้ดีขึ้น ช่วยให้ผู้สูงวัยมีการเคลื่อนไหวที่ดี ป้องกันการหกล้ม ใช้ชีวิตอย่างกระฉับกระเฉง ช่วยเหลือตัวเองได้ และเป็นผู้สูงอายุที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี

 

  • สภาพแวดล้อมดี ที่อยู่อาศัยถือเป็นสิ่งที่มีผลต่อการใช้ชีวิตเลยก็ว่าได้ โดยควรจัดบ้านให้มีความเหมาะสมกับผู้สูงวัย เช่น จัดวางของในบ้านให้เป็นระเบียบ สะอาด ไม่มีสิ่งกีดขวางทางเดิน ปูพื้นห้องน้ำด้วยพื้นหยาบและมีราวจับเพื่อป้องกันการหกล้ม
     
  • อารมณ์ดี แน่นอนว่าการมีอารมณ์ดีก็จะส่งผลให้จิตใจของผู้สูงวัยดีตามไปด้วย ดังนั้นลูกหลานหรือผู้ใกล้ชิด จึงควรหาเวลาทำกิจกรรมร่วมกันกับท่าน เช่น การออกกำลังกาย เข้าวัดทำบุญ ไปทานอาหารนอกบ้าน หรือแนะนำให้ท่านไปพบปะ พูดคุย เข้าร่วมกิจกรรมในชมรมผู้สูงอายุ เพื่อไม่ให้รู้สึกโดดเดี่ยวหรือถูกทอดทิ้ง
     
  • สมองดี เพราะสมองคืออวัยวะที่รวมทุกๆ ปัจจัยเข้าไว้ด้วยกัน หากผู้สูงวัยมีการทานอาหารที่ดี
    มีสภาพจิตใจที่ดี รวมถึงมีสภาพแวดล้อมที่ดี ก็จะส่งผลให้สมองดีตามไปด้วย

     
  • นอนหลับดี ข้อสุดท้ายนี้บอกเลยว่าควรปฏิบัติอย่างมาก โดยผู้สูงวัยควรนอนหลับให้ได้วันละ 7-8 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายมีการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ นอกจากนี้ก็ยังป้องกันการเกิดโรคต่างๆได้ด้วย เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคอ้วน โรคซึมเศร้า ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการมีสุขภาพที่ดี

 

 

 

ผู้สูงวัยบางท่านก็อาจเจอโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ตามมาได้ด้วย ดังนั้นหากมีการดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ ก็จะช่วยลดโอกาสการเกิดโรคต่างๆได้ด้วยเช่นกัน จึงอยากให้ลูกหลานใส่ใจดูแลท่านให้มากขึ้น เพื่อให้ท่านมีสุขภาพกายและใจที่ดีและจะได้อยู่กับเราไปนานๆ นั่นเองครับ

 

 

แก้ไข

20/06/2566

 

 

Premium Health package ผู้หญิง

ถึงเวลาดูแลสุขภาพอย่างใส่ใจ เราพร้อมดูแลคุณอย่างอบอุ่น

ราคา 3,990 บาท

แพ็กเกจผ่าตัดคลอดแบบเหมา ๆ ใช้จ่าย อุ่นใจ สบายกระเป๋า

ดูแลครอบคลุม คุ้มค่ากับราคาเหมาๆ ดูแลใส่ใจคุณแม่และลูกน้อยทุกขั้นตอนอย่างดีที่สุด

ราคา 72,000 บาท

Premium Health package ผู้ชาย

"เพราะปัญหาสุขภาพอาจไม่มีสัญญาณเตือนล่วงหน้า อย่ารอให้เจ็บป่วยค่อยใส่ใจ"

ราคา 3,990 บาท

Healthy heart package (ผู้หญิง)

ฝากหัวใจ..ให้เราดูแลกับ "Healthy heart package (ผู้หญิง)" ตรวจก่อนรู้ก่อน อย่าปล่อยให้หัวใจอ่อนแอ..เกินเยียวยา

ราคา 5,990 บาท

โปรแกรมตรวจสุขภาพของสตรี - Superior health 45+ ผู้หญิง

เพราะทำงานหนัก การตรวจสุขภาพที่เจาะลึกจึงสำคัญ

ราคา 11,490 บาท

โปรแกรมตรวจสุขภาพเบาหวานสำหรับผู้หญิง l รพ.รามคำแหง

“เบาหวาน” โรคใกล้ตัวที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม รู้ทันป้องกันได้

ราคา 4,890 บาท